
Giáo viên là nhân tố, quyết định sự thành công khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới. Nhận thức rõ về tầm quan trọng này, Trường Tiểu học Khai Minh chú trọng bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình GDPT.

Để chuẩn bị cho việc triển khai chương trình GDPT 2018, từ những năm học trước, trường đã chủ động bồi dưỡng đội ngũ, cử giáo viên tham gia đầy đủ các lớp tập huấn nghiệp vụ. Để tăng cường bồi dưỡng cho đội ngũ nhà giáo về chuyên môn, từ đầu năm học đến nay, Trường tiểu học Khai Minh đã tổ chức các chuyên đề cấp trường tập trung vào phương pháp dạy học và cách thức điều chỉnh nội dung bài học, phương pháp xây dựng kế hoạch giảng dạy.
Vì vậy, ngày 25/02/2021, Trường Tiểu học Khai Minh đã mời cô Thái Thị Quỳnh Trang – Chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 1 đến trường tập huấn cho Ban giám hiệu và toàn thể giáo viên chuyên đề: “Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh tiểu học”.


Dịch bệnh Covid-19 kéo dài đã làm gián đoạn mọi hoạt động của xã hội nói chung và của ngành giáo dục nói riêng. Tuy nhiên, đối với đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Khai Minh thì tâm huyết và sự nhiệt thành dành cho nghề vẫn thường xuyên được hun đúc xây dựng qua nhiều chuyên đề bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Tinh thần ấy càng thể hiện mạnh mẽ hơn với cách tổ chức các hoạt động trong buổi sinh hoạt chuyên đề của cô Quỳnh Trang.
Cách làm của chuyên đề lần này được đổi mới hoàn toàn, không theo hình thức báo cáo viên đứng nói một chiều còn học viên chỉ ngồi nghe. Ở đây, các giáo viên sẽ được trực tiếp tham gia thảo luận, làm bài tập theo nhóm.

Chỉ khi tham gia các hoạt động, thực hành, thực tập, người học mới hình thành và phát triển được các năng lực của bản thân. Việc báo cáo viên để các giáo viên trực tiếp làm việc thay vì chỉ ngồi nghe giảng, cũng vì lý do đó. Đây cũng là cách định hướng cho các thầy cô tổ chức giờ dạy theo hình thức này, với trình tự các bước là: khởi động, khám phá, luyện tập, vận dụng. Cứ như thế sẽ tạo thành thói quen, cách làm việc khoa học cho giáo viên.
Hình ảnh các nhóm đang hăng say thảo luận







Qua trao đổi, các giáo viên quan tâm nhất đến vấn đề là làm sao thiết kế được một bài dạy thực sự hấp dẫn, thuyết phục người học, đồng thời giáo án đó phải thể hiện được cách dạy và học đáp ứng yêu cầu của chương trình GDPT mới. Đây không chỉ là công việc truyền thụ kiến thức đơn chiều mà qua bài dạy đó phải giúp cho người học có được những phẩm chất, năng lực nhất định.
Hình ảnh các thầy cô có những chia sẻ, thảo luận tích cực







Chuyên đề đã định hướng cho giáo viên những giải pháp về xây dựng chương trình giáo dục nhà trường, nhất là xây dựng chương trình môn học, tách tiết đối với những bài có nội dung kiến thức dài và khó, sao cho phù hợp với đối tượng học sinh. Giáo viên được hướng dẫn sử dụng các thiết bị, đồ dùng dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình soạn bài, giảng bài trên lớp... Qua đó, giúp giáo viên tự tin tiếp cận chương trình, đồng thời tháo gỡ được những băn khoăn vướng mắc và có giải pháp trong việc xây dựng chương trình dạy học nhà trường sát với thực tiễn đơn vị trường mình. Qua buổi chuyên đề, cô Quỳnh Trang đã hỗ trợ và giải đáp các thắc mắc cho tập thể giáo viên nhà trường áp dụng các phương pháp tích cực trong bài dạy với chương trình hiện hành.