“Dân ta phải biết sử ta,
Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam.”
(Hồ Chí Minh)
Theo lời Bác dạy, Ban Giám hiệu trường Tiểu học Khai Minh đã tổ chức một buổi học tập trải nghiệm thật thú vị cho các bạn học sinh khối Bốn tại Viện Bảo tàng Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh nhằm giúp các em củng cố và mở rộng các kiến thức về lịch sử Việt Nam từ thời Tiền sử (cách nay khoảng 500.000 năm) cho đến hết thời nhà Nguyễn (1945). Buổi học tập trải nghiệm này đã để lại một ấn tượng sâu sắc trong lòng giáo viên, học sinh và phụ huynh.
Các bạn học sinh khối Bốn đã rất háo hức, mong chờ được tham gia chuyến học tập trải nghiệm lần đầu tiên trong năm học 2019 – 2020 này. Thứ sáu, ngày 11/10/2019 các bạn đã rất vui sướng khi được đến Viện Bảo tàng Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh.
Bảo tàng Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh tọa lạc tại số 2 đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Bến Nghé, Quận 1, bên cạnh Thảo Cầm Viên Sài Gòn. Viện Bảo tàng Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh có khuôn viên khá rộng, khang trang, rợp bóng cây xanh với khoảng sân rộng. Đây là nơi bảo tồn và trưng bày hàng chục ngàn hiện vật quý được sưu tầm trong và ngoài nước Việt Nam.
Đúng 7h30, đoàn xe đưa học sinh khối Bốn đi đến Viện Bảo tàng Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu khởi hành. Đến nơi, các thầy cô hướng dẫn từng lớp xếp hàng ngay ngắn, di chuyển trật tự. Qua khỏi cánh cổng lớn to đồ sộ ghi dòng chữ “Thảo Cầm Viên”, một khung cảnh thiên nhiên cây cỏ xanh mát hiện ra, các bạn nhỏ không ngớt lời trầm trồ và háo hức muốn thỏa sức khám phá những điều kì thú trong không gian rộng lớn này. Và kìa, trước mắt các bạn nhỏ là một ngôi nhà cổ kính với dòng chữ “Viện Bảo tàng Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh”. Có lẽ bạn nào cũng đang tự hỏi: “Có gì ở trong tòa nhà này nhỉ?” Mời mọi người cùng theo chân các bạn học sinh khối Bốn nào!
Học sinh các lớp tập trung theo sự điều động của giáo viên chủ nhiệm để cùng tham gia hoạt động trải nghiệm này.

Học sinh tập trung trên sân, nghe chú hướng dẫn viên phổ biến một số nội quy khi tham quan tại đây. Một cam kết thật đáng yêu từ các bạn học sinh: “Cùng nhau hành động vì môi trường: Không xả rác và thực hiện đúng nội quy Viện Bảo tàng” và các bạn đã thực hiện thật nghiêm túc.

Chú hướng dẫn rất nhiệt tình, giảng giải về quá trình hình thành của Viện Bảo tàng Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh và cung cấp cho các em một số kiến thức lịch sử Việt Nam qua các giai đoạn liên quan đến những bài học trong chương trình lớp Bốn. Nhìn các em chú ý lắng nghe, ghi chép, ôi thật là dễ thương!
Các em biết được lịch sử Việt Nam từ thời Tiền sử (cách nay khoảng 500.000 năm), về văn hóa phía Nam Việt Nam: văn hóa Chămpa, văn hóa Óc Eo, điêu khắc Campuchia.
- Thời Tiền sử (cách nay khoảng 500.000 năm – 2879 Tr. CN)
- Thời kim khí – Hùng Vương dựng nước (2879 Tr. CN – 179 Tr. CN)
- Thời Bắc thuộc – Đấu tranh giành lại độc lập (179 Tr. CN – 938)
Sau đó, các em lần lượt tham quan các phòng trưng bày tranh, hiện vật, mô hình, …

Phòng trưng bày trống đồng

Phòng trưng bày các hiện vật thời Lý
Phòng trưng bày tranh và mô hình Chiến thắng Bạch Đằng (938) do Ngô Quyền lãnh đạo.
|

Hình ảnh Bác Hồ kính yêu.
|
Nhìn các em tham gia chuyến học tập trải nghiệm này mới thấy tinh thần học tập của các em đáng quý như thế nào. Các em suy nghĩ, nêu thắc mắc, trao đổi ý kiến, tranh luận,… thật tuyệt vời. Mặc dù thời tiết có phần nóng hơn nhưng khi tham gia hoạt động, không bạn nào thấy uể oải hay mệt mỏi. Các em đã học tập thật nghiêm túc và rất tự tin. Sau khi tham quan xong, các em cùng ngồi lại trao đổi với nhau về những hiểu biết đã đạt được qua việc trải nghiệm hôm nay. Sau cùng, các lớp chụp hình lưu niệm về buổi trải nghiệm và học tập tại Viện Bảo tàng Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh.




Đúng 9h45, các lớp xếp hàng ngay ngắn, di chuyển trật tự ra xe để về trường, kết thúc chuyến đi học tập trải nghiệm.
Qua chuyến đi này, các bạn học sinh khối Bốn đã được tham quan và học tập tại Viện Bảo tàng Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh, được hòa mình với thiên nhiên, được ôn tập lại và bổ sung các kiến thức đã học về lịch sử. Những lời giảng giải, những hình ảnh, hiện vật, mô hình, … là bằng chứng xác thực nhất của lịch sử Việt Nam đã phát triển qua từng giai đoạn. Từ đó khơi dậy cho các em lòng yêu nước và tự hào dân tộc, có ý thức bảo vệ môi trường và giữ gìn, bảo tồn các khu di tích. Chuyến đi cũng tạo được niềm vui, sự hứng khởi, giải tỏa các áp lực học tập và cân bằng trong cuộc sống, tự tin, hòa đồng, mạnh dạn trước tập thể, thể hiện được cá tính và bộc lộ khả năng của bản thân. Các em cũng nâng cao ý thức kỷ luật, đồng thời giúp các em rèn luyện thêm các kỹ năng như làm việc nhóm, giao tiếp, quan sát, ghi chép,…. thông qua các hoạt động.