Sau khi tham gia 2 khoá tập huấn của Sở GDĐT TP.HCM và Phòng GDĐT Quận 1, cán bộ quản lý và các giáo viên dự tập huấn đã hiểu rõ về hướng tiếp cận Học thông qua chơi (HTQC) trong chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học, cũng như có thể bắt đầu áp dụng các kiến thức HTQC trong các hoạt động dạy học hàng ngày. Khoá tập huấn cũng đã cung cấp các kiến thức để CBQL nhà trường có thể tiến hành được các hoạt động bồi dưỡng chuyên môn về HTQC cho giáo viên tại đơn vị.

Ngày 14/5/2022, trường Tiểu
học Khai Minh đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn về tập huấn HTQC cho toàn
thể giáo viên nhà trường. Mục đích phát triển kĩ năng toàn diện của học sinh
tiểu học thông qua việc tích hợp hoạt động học và chơi vào các giờ dạy trên
lớp. Ngoài ra, buổi tập huấn giúp giáo viên phát triển chuyên môn nghề nghiệp
để góp phần đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất,
năng lực người học theo yêu cầu của CTGDPT 2018.

HTQC là hướng tiếp cận mở, hướng tới học sinh có nhiều cơ hội trải nghiệm, khám phá, tương tác và giải quyết vấn đề trong môi trường vui vẻ, từ đó học sinh hình thành được những năng lực và phẩm chất cần thiết, góp phần đạt được các mục tiêu đặt ra của chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Hơn nữa, việc áp dụng các
phương pháp, kĩ thuật áp dụng HTQC sẽ góp phần thúc đẩy giáo viên đổi mới
phương pháp giảng dạy, hướng tới lấy người học làm trung tâm và tăng tính tự
chủ của học sinh trong quá trình học tập.

Đối với cách tiếp cận HTQC, những nguyên tắc quan trọng là trẻ được tạo môi trường tốt để chủ động trong việc học và khuyến khích sự tự chủ của trẻ; hoạt động cần gắn với mục tiêu học tập và lớp học cần được quản lý hiệu quả. Trong quá trình đó, giáo viên đóng vai trò là người lập kế hoạch học tập, quan sát viên, điều hành lớp và cũng là người học.

Xuyên suốt buổi tập huấn, các thầy cô cùng thảo luận, chia sẻ ý kiến và trải nghiệm thực tế về các đặc điểm của HTQC với một chuỗi các hoạt động học tập vui vẻ và có ý nghĩa.

Bên cạnh đó, các giáo viên đã có cơ hội thực hành lồng ghép hoạt động HTQC vào kế hoạch bài dạy và tiến hành tổ chức cho các đối tượng chính của dự án là những em học sinh tại chính lớp học của mình. Qua việc quan sát trẻ trong lớp, giáo viên có thể tìm ra những phương pháp, hoạt động phù hợp để lồng ghép HTQC vào các môn học, giúp trẻ học sâu và phát triển kỹ năng tốt hơn.

Với việc chuẩn bị kỹ lưỡng về nền tảng học tập và nội dung được tập huấn, cùng với sự đồng hành của Ban giám hiệu nhà trường, buổi tập huấn chắc chắn sẽ giúp các giáo viên nâng cao chuyên môn, sẵn sàng thích ứng với chuyển đổi tích cực trong giáo dục, thúc đẩy đổi mới sáng tạo.